எங்கள் வாழ்க்கையில் ஓர் பகுதி
சிறையிலும் தலைமறைவாகவும் கழிந்தது எனில் , உட்கட்சிப் போராட்டத்தில் கழிந்தது இன்னொரு
பகுதி .
நூற்றாண்டு நாயகர்கள் நினைவலைகள் : 16.
நாடாளுமன்றமோ சட்டமன்றமோ எதுவாயினும்
அவையும் வர்க்கப் போராட்டத்தின் இன்னொரு களமே என்பது கம்யூனிஸ்ட்டுகளின் பார்வை . ஆயினும்
அதனை வலுவாக வெளிப்படுத்தியவர் ஒரு பட்டியலிட்டால் தோழர் ஏ.கே.கோபாலன் முதலிடத்தில்
இருப்பார் . தமிழகத்தில் இருந்து பட்டியலிட்டால் ஆர் உமாநாத் , என் சங்கரய்யா , கே.ரமணி
,ஏ.பாலசுப்பிரமணியன் , எ.நல்லசிவன் போன்றோர் முன்வரிசையில் இருப்பார்கள் . ஆர் உமாநாத்
சட்ட மன்றத்தில் ஆடிய ருத்திர தாண்டவங்களை வரலாறு பெருமையோடு பதிவு செய்திருக்கிறது
, நாடாளுமன்றத்தில் இடதுசாரிகளின் செயல்பாடு குறித்து நாளை ஓருவர் ஆய்வு செய்தால் இவர்களைத்
தவிர்க்கவே முடியாது .
இன்றைக்கு நாடாளுமன்றமோ சட்டமன்றாமோ
முன்பு போல் இல்லை ; அது முழுமையாய்ச் சீரழிந்து போய்க் கிடக்கிறது .அதை மீட்கவே பெரும்
போராட்டம் தேவைப்படுமே !
தோழர் ஆர் .உமாநாத்தோடு அவரது
வாழ்க்கை வரலாற்றை எழுத உரையாடிக் கொண்டிருந்த
காலத்தில் ஓர் நாள் சொன்னார் ;
“ எங்கள் வாழ்க்கையில் ஓர் பகுதி
சிறையிலும் தலைமறைவாகவும் கழிந்தது எனில் , உட்கட்சிப் போராட்டத்தில் கழிந்தது இன்னொரு
பகுதி . ஒன்றாயிருந்த கம்யூனிஸ்ட் கட்சிக்குள் தத்துவ மோதல் அதில் நான் சிபிஎம் பக்கம்
நின்று உட்கட்சிப்போர் நடத்தினேன் .
பின் நக்சலைட் பிரிந்த போது
அதை எதிர்த்து தத்துவப் போரில் பங்கேற்றேன் , ஏஐடியுசி யிலிருந்து பிரிந்து சிஐடியு
உருவாக்க நடந்த போராட்டத்திலும் என் பங்கு உண்டு .
இப்படி நானும் தோழர்களும் நடத்திய
உட்கட்சிப் போராட்டங்களின் வரலாறே நெடியது .
பதவிக்கோ தனி நபரை எதிர்த்தோ
நடந்த சண்டை அல்ல ; அவை வர்க்க சமரசமா ,வர்க்கப்போராட்டமா என்கிற கோட்பாட்டுரீதியான
சண்டை . நான் வர்க்கப் போராட்டம் என்பதின் பக்கம் உறுதியாக நின்றேன் . “
தோழர் ஆர்யு சொன்னது எதுவும்
மிகையல்ல . ஓர் முறை தோழர் பி.ஆர் .பரமேஸ்வரன் சொன்னார் ,” கட்சி வரலாற்றை போராட்டங்களின்
வரலாறாகச் சொல்லலாம் ; தியாகங்களின் வரலாறாகச் சொல்லலாம் , உட்கட்சி தத்துவப் போராட்டங்களின்
வரலாறாகச் சொல்லலாம் . மூன்றுமே சொல்லப்பட வேண்டியதுதான் .”
அதுமட்டுமா ? காங்கிரஸ் கட்சிக்குள்
சோஷலிஸ்டாக ,சோஷலிஸ்ட் கட்சிக்குள் கம்யூனிஸ்டாக , இந்திய கம்யூனிஸ்ட் கட்சிக்குள்
சிபிஎம் ஆக அன்றைய தலைமுறை நடத்திய தத்துவப் போர் அவர்களை பக்குவப்படுத்தியது என்றும்
சொல்லலாம் . அது மிகை அல்ல.
உட்கட்சிப் போராட்டம் குறித்து
தோழர் ஆர்யு தன் அனுபவமாகச் சொன்ன ஒன்றை அந்நூலில் பதிவு செய்தேன் . இப்போதும் அதை
அறிவது நன்றே .
உமாநாத் சொன்னார் ,”என் இளமைக்
காலங்களில் உட்கட்சி விவாதங்களில் என்னோடு யாராவது கருத்து மாறுபட்டாலோ ,என்னை விமர்சித்தாலோ
உடனே குறுக்கிட்டு என் நிலையைக் கூற ஆரம்பித்து விடுவேன். உணர்ச்சி வசப்பட்டதும் உண்டு
. ஆனால் காலம் போகப்போக நான் பக்குவப்பட்டேன் .
அடுத்தவர்கள் கருத்தை பொறுமையாகச்
செவிமடுக்கவும் , அடுத்தவர் விமர்சனத்தை பொறுமையாக எதிர்கொள்ளவும் ,என் சுற்று வரும்போது
சரியானவற்றை ஏற்கவும் , இதரவைகளை நிதானமாக எடுத்துச் சொல்லவும் கற்றுக்கொண்டேன் .
கமிட்டி உறுப்பினர்களின் கருத்தைக்
காது கொடுத்துக் கேட்காமல் உணர்ச்சிவசப்படுவடுவது தோழர்களை வளர்க்க உதவாது என்பது மட்டுமல்ல
காரியத்தையும் கெடுத்துவிடும் . .சில நேரங்களில் எதிர்விளைவும் ஏற்படுத்தும் . இவை
புரட்சிகர கட்சிக்கு உரிய பாரம்பரியமல்ல .இதனை அனுபவத்தில்தான் கற்றுத் தேர்ந்தேன்
.”
இந்த வாக்குமூலம் நமக்குச் சொல்லுவது
என்ன ?
நான் எப்போதும் நிதானமானவன்
பக்குவமானவன் என சுய தப்பட்டம் அடிக்காமல் ,கட்சிக்குள் பயிற்சியும் அனுபவமுமே எனக்குக்
கற்றுக் கொடுத்தன ; என்னைப் பக்குவப்படுத்தியது என்று கூறுகிற அவரது நேர்மையே அவரது
பக்குவமான அணுகுமுறைக்கு சாட்சி .
“ கட்சிக் கடுப்பாடு என்பது தாம் கட்சி முடிவுகளுக்கும்
கோட்பாடுகளுக்கும் விசுவாசமாய் இருப்பது என்பது மட்டுமல்ல ; அதற்கு மாறான போக்கும்
செயல்பாடும் யாரிடம் எந்த மட்டத்தில் தலைதூக்கினாலும் அதை எதிர்த்து அதற்குரிய கமிட்டிகளில்
விட்டுக்கொடுக்காமல் போராடுவதுமாகும் ..தவறு நடக்கும் போது கண்ணுற்றால் இதில் எனக்கு
சம்மந்தம் இல்லை என்று ஒதுங்கிச் செல்வதும் கட்சிக்கு ஊறு விளைவிப்பதே ஆகும் . “ எனச்
சுட்டும் உமாநாத் ஒரு போதும் அவர் அப்படி நடந்து கொண்டதில்லை . தவறுகளை எதிர்த்து சமரசமின்றி
சண்டை போடுவார் .
அந்த உட்கட்சிப் போராட்டத்தை
பொதுவெளியில் நடத்த முடியாது .நடத்தக் கூடாது .உரிய கமிட்டியில் முறையாக நடத்த வேண்டும்
.இப்போரில் நாம் சொல்வதே சரி என்று சொல்லிவிட முடியாது .தன் உணர்வுகளைவிட கட்சி முடிவே
மேலானது என ஏற்கும் பக்குவமும் வேண்டும் .
இங்கு ஓர் அனுபவத்தைச் சுட்டுவது
பொருந்தும் , “ ஓர் முறை இலங்கைப் பிரச்சனை தொடர்பாக ஓர் கிளையில் விவாதம் . அது ஓர்
முக்கியமான அறிவுஜீவிகளின் கிளை என்பதால் ,கடைசியில் கட்சிப் பொதுச் செயலாளர் இஎம்எஸ்
அந்தக் கிளைக்கு நேராக வந்தார் . விவாதம் நடந்தது .
இறுதியில் இஎம்எஸ் சொன்னார்
, “ நான் கட்சியின் நிலை பாட்டைச் சொன்னேன் . நாம் கட்சி நிலைபாட்டில்தான் நிற்க முடியும்
. உங்களுக்கு மாற்று கருத்து வைத்துக் கொள்ள உரிமை உண்டு , ஆனால் கட்சி கருத்தைத்தான்
வெளியே சொல்ல வேண்டும் .நாளையே நீங்கள் சொன்னது சரியானது என்பது நிரூபனமானால் , கட்சி
தன்னை திருத்திக் கொள்ளும் . கட்சி சொன்னது சரியானால் நீங்கள் உங்கள் கருத்தை மாற்றிக்
கொள்ள வேண்டும் . இப்போது கட்சி நிலைபாட்டோடு நில்லுங்கள்.” என்றார் .
அமைப்பு பிரச்சனை ஆயினும் ,
கோட்பாட்டு பிரச்சனை ஆயினும் உட்கட்சிப் போராட்டத்தின் எல்லை இதுவே !
கட்சிக்குள் கணவனும் மனைவியும்
முழுநேர ஊழியராய் இருந்தால் , வீட்டு வாடகை ஒன்று என்பதால் மனைவிக்கு கொஞ்சம் குறைவாகக் கொடுப்பது அன்றைய பொதுவான
நடைமுறை . கட்சியின் பொருளாதார நெருக்கடியால் எடுக்கப்பட்ட சிக்கன நடவடிக்கையே இது
.
ஆயினும் இது சரியான நடை முறை
அல்ல என கட்சி செயற்குழுவில் தொடர்ந்து சண்டை போட்டிருக்கிறார் ஆர் .உமாநாத் . இதைப்
பற்றி பேசும் போது ஆர்யு சொன்னார் , “ இது காசு பற்றியது அல்ல ;சமத்துவம் பற்றியது
.” கிட்டத்தட்ட மூன்று நான்கு ஆண்டுகள் போராடி வென்றார் . தனக்கு மட்டுமல்ல கட்சி முழுக்க
அமலாக்க வேண்டும் என்றார் .
முழு நேர ஊழியர்களின் ஊதியத்தை
முறைப்படுத்த வேண்டும் , அவர்கள் பட்டினியிலும் கடனிலும் தவிக்க விட்டால் அது முறைகேட்டிற்கும்
ஊழலுக்கும் நாமே வழிசெய்வதாகப் போய்முடியும் எனத் தொடர்ந்து வலியுறுத்தியவர் ஆர்யு
.
ஆர் உமாநாத் சிதம்பரம் அண்ணாமலை
பல்கலை கல்லூரியில் பயிலவும் கட்சி வேலை செய்யவும் வந்த போது தோழர் கே .முத்தையாவின்
தோழரானார் . படிப்பை முடிக்கும் முன்பே , படிப்பை பாதியிலேயே உதறிவிட்டு கட்சிக் கட்டளையை
ஏற்று சென்னை தலைமறைவு மையத்துக்கு பணியாற்ற வந்தார் . சென்னை தி.நகரில் அம்மையம் இயங்கியது
. தோழர் பி.ராமமூர்த்தியோடு உமாநாத்துக்கு அங்கு தொடங்கிய தோழமை இறுதிவரை நீடித்தது
. “தோழர் பி.ராமமூர்த்தியே என் மூன்று மகள்களுக்கும்
ஞானத்தந்தை” என ஆர்யு பெருமையுடன் குறிப்பிடுவார்
.
பொதுவாக அலுவலகம் வந்தால் படிப்பது
,குறிப்பெடுப்பது ,கூட்டங்களில் பங்கெடுப்பது என திட்டமிட்டு இயங்குவார் . பொதுவான
அரட்டைகளில் பங்கேற்கமாட்டார் . வாராந்திரிகளில் வரும் குட்டிக்கதைகளை விரும்பிப் படிப்பார்
.தேவைப்படும் போது அந்தக் குட்டிக் கதைகளை பொருத்தமான இடத்தில் பயன்படுத்திக் கொள்வார்
. எல்லாவற்றிலும் மூக்கை நுழைத்து ஆலோசனைகளை அள்ளித் தெளிக்கும் பழக்கம் ஆர்யுவிடம்
கிடையாது . “ஒரு வகையான கறார்பேர்வழி” தோற்றமே
அவருக்கு கட்சியில் உண்டு .
தன் காதல் இணையர் பாப்பாவின்
மரணம் அவரை மிகவும் பாதிக்கவே செய்தது .கடைசி காலத்தை திருச்சியில் கழிக்க விரும்பிச்
சென்றார் . அவரின் கடைசி காலத்தைப் பற்றி ஸ்ரீதர் சொல்லுவார் ,
“ தினசரி காலை பத்து மணிக்கு
அவரை அலுவலுகத்துக்கு வண்டியை அனுப்பி கூட்டிவர வேண்டும் ; மதியம் கொண்டுவிட வேண்டும்
. இடையில் ஒரு டீ மட்டும் குடிப்பார் . தினசரி பேப்பர்கள் படிப்பார் .புத்தகம் படிப்பார்
. தேவை இருந்தால் மாநிலக்குழுவுக்கு போண் செய்து பேசுவார் . யார் வந்து அவரிடம் என்ன
கேட்டாலும் , கட்சி மாவட்டச் செயலாலாளரிடம் பேசுங்க , என கையைக் காட்டி தள்ளிவிடுவார்
. சம்மந்தம் இல்லாமல் எந்த விவகாரத்திலும் மூக்கை நுழைக்கவே மாட்டார் . எப்போதும் மிகவும்
கட்டுப்பாட்டோடும் கண்ணியமாகவும் நடந்து கொள்வதுதான் ஆர்யு பாணி !
இன்னும் பேச எவ்வளவோ உள்ளது
…. பேசுவோம்.
குறிப்பு : தொடர்ந்து பேசுவோம்
, ஆயின் இப்போதல்ல . நான் கண்புரை அறுவை சிகிட்சைக்கு செப் .4 ,9 [ இடது ,வலது ] செல்ல
வேண்டும் .அதற்கு முன் வேறு சில அவசர எழுத்துப் பணிகளை முடிக்க வேண்டியுள்ளது . எனவே
சிகிட்சை முடிந்து அக்டோபர் இறுதியில் வருவேன் .,,, காலமும் களமும் அனுமதித்தால் நினைவலைகளைத்
தொடர்வேன் . இப்போது விடைபெறுகிறேன் .நன்றி ! நன்றி !
சு.பொ.அகத்தியலிங்கம்,
31 ஆகஸ்ட் 2021.
0 comments :
Post a Comment