“நீ மிகப் பெரிய எழுத்தாளர் ஆவது எப்படி ?”
உரைச் சித்திரம் : 20.
ஈகியர்களுக்கு
நட்ட நடுகல்லே
அழகின் உச்சம்
!
நீ மிகப் பெரிய எழுத்தாளர்
ஆவது எப்படி ?
முதல் நிபந்தனை
, உன்னை புகழ்ந்து துதிபாட அதுதான் ஜால்ரா அடிக்க இரண்டு மூணு பேரை சீடர்களாக வைத்துக்
கொள்ள வேண்டும் ,
இரண்டாவது
நிபந்தனை , விரல்களில் மோதிரம் மின்ன வேண்டும் , நடை உடை பாவனை தனித்து இருக்க வேண்டும்
,
மூன்றாவதாக
, பஞ்சு மெத்தையோ பட்டோ விரித்து அதன் மேல் உட்கார்ந்திருக்க வேண்டும் ; இன்றைய சூழலுக்குச்
சொல்வதாயின் சொகுசான பீடத்தில் அதாவது அதிகார பீடத்தின் நிழலில் இருக்க வேண்டும் ,
இப்படி இருந்து
கொண்டு நீ எதைச் சொன்னாலும் உலகம் உன்னைக் கொண்டாடும் . அது நஞ்சோ வேம்போ எதுவாயினும்
உலகம் உன்னை வியந்தோதும் .
ஐயா ! இதை
எந்த ஆசானுக்கு எதிராகவும் நான் சொல்லவில்லை . ஒளவையார் தனிப்பாடல் ஒன்று கண்ணில் பட்டது
. அவர் சொன்னதைச் சொன்னேன் .அவ்வளவுதான். ஒளவை காலத்திலும் ஜால்ராக்களும் பீடங்களும் ஆட்டம் போட்டது போலும்
அப்படிப் பொரிந்துள்ளார் .
ஒளவை தன்
பாடல் மீது மிகுந்த நம்பிக்கையும் சுயமரியாதையும் மிக்கவர் போலும் . அவர் இன்னொரு பாடலில்
சொல்கிறார் ;
“நூற்று பத்தாயிரம் அதாவது பத்து லட்சம் ரூபாய் கொடுத்து நூல்புடவை
வாங்கினாலும் ; நாலே மாதத்தில் சாயம் போய்விடும் .நைந்து கிழிந்துவிடும் . ஆனால் போர்வீரா
! என் பாட்டு [பட்டல்ல தமிழ்ப் பாட்டு] ஒரு போதும் கிழியாதப்பா ! சாயம் போகாதப்பா!”
என அகங்களங்கா எனும் போர்வீரனிடம் சொல்லுகிறார் . ஒரு வேளை அந்த போர்வீரன் ஒளவையின்
பாட்டை மட்டம் தட்டியதற்கு பதிலடியாகச் சொல்லியிருப்பாரோ ?
கால்கடுக்க
ஒளவை நடந்து போனாள் .சோழமன்னனோ இருக்க இடம் கொடுக்க வில்லை . ஒளவை விடுவாளா ? அதையும்
ஓர் பாட்டாக்கி விட்டாள். “காவிரி வள நாட்டை
ஆளும் சோழ மன்னனே ! கூனன் [ மாற்றுத் திறனாளி என்ற சொல் ஒளவை காலத்தில் இல்லை ] கொம்புத்
தேனுக்கு ஆசைப்பட்டது போல ; அதாவது உடலில் கூனுடையவன் மரம் ஏற முடியாது , அவன் எப்படி
கொம்புத் தேன் சாப்பிட முடியும் ? அதுபோல் நானும் தெரியாமல் ஆசைப்பட்டு கால்கடுக்க
வெகுதூரம் நடந்து வந்துவிட்டேன் . நான் எங்கே அப்பா தங்குறது ?”
மேலே ஒருபடி
போய் நையாண்டி செய்கிறாள் , “ அப்பா ! சோழமன்னா ! பலாமரம் செழித்து தழைத்து நிற்கிறது
.அங்கு நான் கண்ட குறமகள் உள்ளன்போடு மகிழ்ச்சியோடு அகப்பையால் திணைச் சோறு அள்ளித் தந்தாள் . அது மட்டுமா ? நான்
பொங்கிச் சாப்பிட உழக்கு திணை அரிசியும் கட்டித்
தந்தாள் . நான் உப்பிட்டு உணவு அளித்தவரையும் பாடுவேன் .எதுவும் தராமல் மனதை புளிக்கச்
செய்பவரையும் பாடுவேன் .”
இப்படி நெற்றிப்
பொட்டில் அடித்த பின்பு தராமல் இருந்திருப்பானோ ?
ஆனாலும் வாழ்வின்
அனுபவ கசப்பில் சில உண்மைகள் உறுத்த ஒளவை சொன்னவை இன்றைக்கும் அனுபவமாகுதே . அவர் சொல்கிறார்;
பூணூல் அணிந்த
பார்ப்பனரெனில் நீதிமன்றமும் தடுமாறுகிறது ,குற்றமே செய்திருந்தாலும் தீர்ப்பை அவர்களுக்கு
சாதகமாக்கி விடுகிறது.
நான் சத்திரியன்
சத்திரியனுக்கு சொந்தக்காரன் எனச் சொல்லி நெஞ்சை நிமிர்த்தி திரிந்தால் சண்டை வரத்தானே
செய்யும் ?
வைசியன் இன்றைக்கு சொல்வதாயின் அதானி ,அம்பானி என்றால் மக்களுக்கு
துன்பம் வரத்தானே செய்யும் .
நான்காம்
வர்ணத்தில் பிறந்த சூத்திரனே நல்ல மந்திரியும் நல்ல வழித்துணையும் ஆவார் .
தமிழன் தமிழச்சி
எல்லோரும் எல்லா காலத்திலும் ஒரே மாதிரிதான் யோசித்திரிப்பார்கள் போலும் .இன்று அதன்
தொடர்ச்சிதானே !
எது அழகு
? பலரும் பலதைச் சுட்டுவார் .ஒளவை அதனை சொல்லும் அழகும் ஆழமும் வேறெங்கும் காணக்கிடைக்காதது
. ஒளைவை விவரிக்கிறார் ;
காதலனோடு
கொஞ்சிக் குலவி , உடலின்பம் துய்த்து உடல்
களைத்து சோர்ந்து படுத்திருக்கிற பெண் அழகு ; கடும் தவம் இருந்து உண்ணா நோன்பு இயற்றிய
துறவியின் மெலிந்த உடம்பு அழகு ; பிறருக்கு பொன்னும் பொருளும் அளவின்றி அள்ளிக்கொடுத்து
களைத்த கொடையாளி [வள்ளல்] அழகு ; கொடுமையான போரில் வீரன் பட்ட காயம் விழுப்புண் அழகு
; அவை எல்லாவற்றையும்விட போரில் இறந்த வீரர்களின் ஈகியர்களின் பெயரையும் புகழையும்
பொறித்து நடப்பட்ட நடுக்கல்லே பேரழகு .
அடடா ! அடடா
! இதுவல்லவோ பேரழிகின் இலக்கணம் .
சரி !இந்த
ஒளவை யார் ?
.
“ அவ்வா”
என பாட்டியை ,வயது முதிர்ந்த பெண்களை உறவின் முறையில் பாசம் பொங்க அழைக்கும் மரபு தமிழ்நாட்டில்
பலபகுதிகளில் இன்னும் உண்டு . அவ்வா எனும் சொல்லில் இருந்து ஒளைவை என வந்தததா ? இல்லை
ஒளைவை எனும் சொல்லே பேச்சு வழக்கில் திரிந்து அவ்வா என்றானதா ? இதெல்லாம் நம் கவலை
இல்லை . தமிழறிஞர்கள் மண்டையைப் பிய்த்துக் கொள்ளட்டும் .
ஒளவையார்
என்பது ஒரே புலவரல்ல . பல்வேறு காலகட்டங்களில் வாழ்ந்த நூற்றாண்டுகளாய் தொடர்ந்த பெண்பால்
புலவரின் பெயர்ச் சொல் . சங்க இலக்கியத்தில் வாழ்ந்த ஒளவையும் ,நீதிநூல் சொன்ன ஒளவையும்
,சிற்றிலக்கியங்களில் பாடிய ஒளைவையும் ,தனிப்பாடல்களில் வரும் பல்வேறு ஒளவையும் ஒன்றல்ல
.
ஒளவையின்
தனிப்பாடல்கள் சிலவற்றில் பெண்ணைப் பழித்திருப்பார் .சிலவற்றில் புகழ்ந்திருப்பார்
எது ஒரிஜினல் ஒளவை எனத் தேடுவது வீண் . ஒளவை என பலர் இருந்தனர் எனவே குரலும் பலவாகவே
இருக்கும் . “ஏகம்” எனும் ஒற்றைச் சிந்தனை ஆதிக்கக் குரல் ; “ அநேகம்” எனும் பன்மையே
ஜனநாயக் குரல் .
இங்கே நாம்
ஒளவையின் சில தனிப்பாடல்களூடே வரைந்து காட்டிய சித்திரம் தமிழர் வாழ்வின் மீதான ஓர்
பருந்துப் பார்வையே .இன்னும் தேடிச் சலித்து ,இன்னும் வாசித்து , இன்னும் வெகுதூரம்
போவோம் .
கிழியாத பட்டே ஒளவையின் பாட்டு
ஈகியர்களுக்கு நட்ட நடுகல்லே அழகின் உச்சம் !
விரகர் இருவர் புகழ்ந்திட வேண்டும்
விரல்நிறை மோதிரங்கள் வேண்டும் – அரையதனில்
பஞ்சேனும் பட்டேனும் வேண்டும் அவர்வித்தை
நஞ்சேனும் வேம்பேனும் நன்று.[ 2]
நூற்றுப்பத் தாயிரம் பொன்பெறினும் நூற்சீலை
நாற்றிங்கள் நாளுக்குள் நைந்துவிடும் – மாற்றலரைப்
பொன்றப் பொருதடக்கைப் போர்வேல் அகளங்கா
என்றும் கிழியாதென் பாட்டு. [34]
கால்நொந்தேன் நொந்தேன் கடுகி வழிநடந்தேன்
யான்வந்த தூரம் எளிதன்று – கூனன்
கருந்தேனுக் கண்ணாந்த காவிரிசூழ் நாடா
இருந்தேனுக் கெங்கே இடம். [21]
கூழைப் பலாத்தழைக்கப் பாடக் குறமகளும்
மூழைக் குழக்குத் தினைதந்தாள் – சோழாகேள்
உப்புக்கும் பாடி புளிக்கும் ஒருகவிதை
ஒப்பிக்கும் என்றன் உளம். [16]
நூலெனிலோ கோல்சாயும் நுந்தமரேல் வெஞ்சமராம்
கோலெனிலோ ஆங்கே குடிசாயும் – நாலாவான்
மந்திரியும் ஆவான் வழிக்கும் துணையாவான்
அந்த அரசே அரசு. [41]
சுரதம் தனில்இளைத்த தோகை; சுகிர்த
விரதம் தனில்இளைத்த மேனி – நிரதம்
கொடுத்திளைத்த தாதா; கொடுஞ்சமரிற் பட்ட
வடுத்துளைத்த கல்லபி ராமம். [8]
ஈகியர்களுக்கு நட்ட நடுகல்லே அழகின் உச்சம் !
சு.பொ.அகத்தியலிங்கம்.
3/9/2022.
0 comments :
Post a Comment