“நெடுநாள் களப்போராளியாய் இருந்து அனுபவத்
தழும்பேறிய எம் அன்புத் தோழர் வீ.பழனி ” காரல் மார்க்ஸ் சொற்சித்திரம்” எனும் ஓர்
எளிய நூலை ஆரம்பநிலை மாணவர்களுக்காய் எழுதித் தந்திருக்கிறார் . மார்க்சியம் எனும்
மகாசமுத்திரத்தை “இதோ பார்!” என விரல் நீட்டி குழந்தைக்கு காட்டுவது போல்
காட்டி இருக்கிறார் . அந்தக் கடலுக்குள் குதித்து நீச்சலடிக்கும் ஆர்வத்தை ஊட்டி
இருக்கிறார் …..”
[ நூலுக்கு வழங்கிய அணிந்துரை ]
“மார்க்சியம் தோற்றுவிட்டது
,காலாவதி ஆகிவிட்டது” என முதலாளித்துவ உலகம் 24 x 7 மணி நேரமும் அரற்றிக்கொண்டே
இருக்கிறது . கடுமையான விமர்சனங்களை பரப்பிக்கொண்டே இருக்கிறது . ஆயின் ,
நெருக்கடியில் இருந்து விடுதலைபெற உலகம் மார்க்ஸை நோக்கியே திரும்பிக்
கொண்டிருக்கிறது . ஏனெனில் மார்க்சியம் வறட்டுச் சூத்திரம் அல்ல வாழ்வின்
வழிகாட்டி ; சமூக அறிவியல் ; மானுட விடுதலையின் திறவுகோல் .
மார்க்ஸ் குறித்தும் மார்க்சியம்
குறித்தும் தினசரி புதுப்புது நூல்கள் வந்து கொண்டே இருக்கின்றன .ஏனெனில்
மார்க்சியம் ஒரு போதும் திகட்டாத அமுதம் ; இன்னொரு வகையில் சொல்வதானால் வற்றா
அறிவுச் சுனை ,இறைக்க இறைக்க புதிது புதிதாய் ஊறிக்கொண்டே இருக்கும். அப்படி வந்து
குவியும் நூல்கள் பல திறத்தன ; ஆரம்ப நிலை மாணவர் தொடங்கி ஆராய்ச்சி நிலை வரை
பலவகைப்பட்டன. தேவை முடியவில்லை . பெருகிக்கொண்டே இருக்கின்றது .
நெடுநாள் களப்போராளியாய் இருந்து
அனுபவத் தழும்பேறிய எம் அன்புத் தோழர் வீ.பழனி ” காரல் மார்க்ஸ் சொற்சித்திரம்”
எனும் ஓர் எளிய நூலை ஆரம்பநிலை மாணவர்களுக்காய் எழுதித் தந்திருக்கிறார் .
மார்க்சியம் எனும் மகாசமுத்திரத்தை “இதோ பார்!” என விரல் நீட்டி குழந்தைக்கு
காட்டுவது போல் காட்டி இருக்கிறார் . அந்தக் கடலுக்குள் குதித்து நீச்சலடிக்கும்
ஆர்வத்தை ஊட்டி இருக்கிறார் .
ஐந்து பகுதிகளாக 14 அத்தியாயங்கள் .80
பக்கங்கள் . சின்ன சின்ன பத்திகளில் செய்திகளைப் பொதிந்து தந்திருக்கிறார் .
‘புதுயுகத்தின் வழிகாட்டி’ எனும் பகுதியில் மார்க்சின் அருமை பெருமைகளை
சிறப்புகளை இன்றியமையாமைகளை எடுத்துரைக்கிறார் .வரலாற்று பின்புலத்தில் ஏற்பட்ட
மாற்றங்களை சுருங்க பட்டியலிடுகிறார் .
மார்கஸ் திடீரென ஞானம் பெற்ற ரிஷி அல்ல
; அவருக்கு பார்வதியோ யேகோவோ வந்து ஞானப்பால் புகட்டவில்லை . எப்படி தன்
முன் வாழ்ந்த தத்துவ அறிஞர்களை ,சமகால ஞானிகளை வாசித்து அவர்கள் சொன்னவற்றை
விவாதித்து அதிலுள்ள பிழைகளை பட்டியலிட்டு சரியானவற்றை உட்கிரகித்து வளர்ந்தவர்
மார்க்ஸ் .
ஏன் கம்யூனிஸம் என்ற சொல்கூட
மார்க்சின் கண்டுபிடிப்பல்ல 1777ல் விக்டர் ஹுவே எழுதிய ‘ தத்துவரீதியான
சமூகத்திற்கான திட்டம்” என்ற நூலில் பயன்படுத்தியதே . ஆனால் அச்சொல்லுக்கு ஆழந்த
பொருளும் ஈர்ப்பும் உருவாக்கியவர் மார்கஸ் . இதை இந்நூலில் பழனி சுட்டுகிறார் .
மார்க்சியம் என்ற சொல்லாடல் கூட மார்க்ஸாலோ எங்கெல்ஸாலோ முதலில் பயன் படுத்தவில்லை
. பிறரே அதற்குச் சூட்டினர் .
இரண்டாம் மார்க்ஸ் எழுதிய நூல்கள்
ஒவ்வொன்று குறித்தும் சிறு குறிப்பு தருகிறார் . ஒவ்வொரு நூலும் எச்சூழலில் ஏன்
எழுதப்பட்டது என்பது வெறும் வரலாற்றுச் செய்தி அல்ல ; அதுவே ஓர் அரசியல் பாடம் .
தோழர் பழனி அதற்கான பாடக்குறிப்பை இந்த பகுதியில் தந்துள்ளார் .
கூலி என்றால் என்ன ? லாபம் என்பது யாது
? என்பது சாதாரணக் கேள்வி அல்ல .அடிப்படைக் கேள்வி . அரசியல் பொருளாதாரத்தின்
அச்சாணி . 1865 ல் மார்கஸ் எழுதிய ‘கூலி விலை லாபம் “ எனும் சிந்தனைப் பொறிதான்
’மூலதனம்’ எனும் பெரும் சித்திரத்தின் திறவுகோல். இவற்றை மூன்றாம் பகுதியில்
சுட்டுகிறார் .
உயிரின் தோற்றம் ,மனித சமூக வரலாறு
,வர்க்கப் போராட்டம் , இயக்க இயல் பொருள் முதல் வாதம் , வரலாற்றியல் பொருள் முதல்
வாதம் ,புவிப்பாதுகாப்பு ,திருத்தல்வாதம் ,சோஷலிசம் ,புரட்சி போன்ற கருத்து
பேழைகளை அறிமுகம் செய்கிறது நான்காவது பகுதி . மார்க்ஸை வாசித்து ஞானம் பெற
வேண்டும் , சமூக மாற்றத்துக்கான போரில் ஆயுதம் ஆக்க வேண்டும் என்கிற ஆவலைத்
தூண்டுகிறது இப்பகுதி .
’ ஒவ்வொருவரும் எல்லோருக்காகவும்
,எல்லோரும் ஒவ்வொருவருக்காகவும் “ என தத்துவம் தந்த மார்க்சின் வாழ்க்கை
குறிப்புகளும் ,எங்கெல்ஸ் ,லெனின் ,லிப்னெட் போன்றோரின் மதிப்பீடுகளையும் , சிறந்த
மேற்கோள்களையும் உள்ளடக்கியது ‘வாழ்க்கைச் சரித்திரம்’ என்ற நிறைவுப் பகுதி .
அகராதிக் குறிப்புகள் போல் செய்திகளைத்
தொகுத்து மார்க்ஸை புதிய தலைமுறையினர் தேடித்தேடி கற்க அறிமுகம் செய்துள்ளது
இந்நூல் .
இந்நூலை எழுதிய எம் தோழர் வீ.பழனிக்கு
வாழ்த்துகள் .
சு.பொ.அகத்தியலிங்கம்.
20/05/2024.
0 comments :
Post a Comment