என்னோட
காமாட்சி ஆச்சி !!!
இன்று [
மார்ச் 8 ] சர்வதேச
உழைக்கும் பெண்கள் தினம் ;
யாரெனும் ஒரு பெண்ணியப்
போராளியை எழுதலாம்தான் .
ஆனால் ஒவ்வொரு வீட்டிலும்
பெண்ணியப் போராளிகள் இருப்பார்கள்
. நாம் அவருக்கு
வாயாடி ,பஜாரி
,அடங்காப்பிடாரி
என பல பட்டங்கள் கொடுத்து
திரைபோட்டிருப்போம் .
என் ஆச்சி
. அதாவது அப்பாவின்
அம்மா காமாட்சி அம்மாள் எனும்
பெண்ணியப் போராளியை ; அதாவது
மேலே சுட்டிய பட்டங்கள்
வாங்கிய ஒரு பெண்ணை அறிமுகம்
செய்யப் போகிறேன் .
என் காமாட்சி
ஆட்சி சுமார் ஆறடி உயரம்
இருப்பார் .திடகாத்திரமான
உடம்பு . சிகப்பு
நிறம் .பேரழகி .
ஒரு வேளை அன்று அழகிப்
போட்டி நடந்திருந்தால்
ஐஸ்வர்யா என் பாட்டியிடம்
தோற்றிருப்பார்.
என் ஆச்சிக்கு
திருமணம் ஆகும் போது வயது
பதினாறு . தாத்தாவுக்கு
வயது அறுபது . தேவாங்கு
உடம்பு .நாலரை அடி
உயரம் . என் தாத்தாவுக்கு
அது நான்காவது கல்யாணம் .
அதன் பிறகு இரண்டு
ஆசை நாயகி வேறு .அதை
பிறகு பார்ப்போம் .
கோவில்
தர்மகர்த்தா என்பதால் கோவிலுக்கு
சொத்து இருக்கும் இடமெல்லாம்
இப்படி மனைவியோ / ஆசை
நாயகியோ அவருக்கு . பெண்களி
விருப்பத்தை யார் கேட்டனர்
; எல்லாம் பணம்
முடிவு செய்தது .
என் ஆச்சிக்கு
இரண்டு மகன்கள் பிறந்தபின்
அவர் வேறு ஆசைநாயகி பக்கம்
போய்விட்டார் . அவர்
எங்கு இறந்தார் என்பது
யாருக்கும் தெரியாது.
ஆச்சிக்கு
கிடைத்த கொஞ்சம் வயலும் வீடும்
அவரது அழகும் அவருக்கு பகையாளியை
அதிகப்படுத்தின .அதிலும்
உறவினர்கள் கழுகாய் வட்டமிட்டனர்
.
என் ஆச்சி
ஜாக்கெட் அணிந்து பார்த்ததில்லை
. வெள்ளைப் புடவைத்
தூக்கிச் சொருகியபடியே
இருப்பார் . பாம்படம்
அணிந்த காது . கழுத்தில்
எப்போதும் ஒற்றைச் சங்கிலி
அணிந்திருப்பார் .திருநீறு
பூசிப் பார்த்ததே இல்லை .
தூங்கும்
போதும் ; வயலுக்கு
ஆற்றுக்கு போகும் போதும்
வீச்சரிவாள் கூடவே இருக்கும்
; யாராவது வாயைத்
திறந்தால் அவ்வளவுதான்
காதுகூசும் வசவுகளால் துளைத்து
எடுத்துவிடுவார் . என்
ஆச்சி வாயைத் திறந்தால்
எல்லோரும் காதை மூடிக்கொண்டு
ஓட்டம் பிடிப்பர் .
என் ஆச்சி
கோவிலுக்கு போகமாட்டார்
,சாமி கும்பிடமாட்டார்
. சடங்கு ,சம்பிரதாயம்
எதையும் மதிக்கமாட்டார்
.அவருக்கு எழுதப்படிக்கத்
தெரியாது .பகுத்தறிவு
,நாத்திகம் எல்லாம்
அறியமாட்டார் .தன்
கணவரின் மீதான கோபம் . “
கொட்டை , பட்டை
போடுற எல்லா பயலும் அயோக்கியன்
,” என்ற அனுபவத்
தீர்மானம் .அடிக்கடி
அதை சொல்லவும் செய்வார் ,
தனது
சாதியோடு நெருங்கமாட்டார்
.இயல்பாக வீடும்
கடைக்கோடியில் இருந்தது
.நாவிதர் ,வண்ணார்
,தாழ்த்தப்பட்டோர்
வீடுகள் அடுத்தடுத்து ;
அவர்களோடு மிக நெருக்கம்
.அவர்கள் வீட்டில்
சாப்பிடுவது ;தன்
வீட்ட்டில் அவர்களுக்கு
சாப்பாடு போடுவது என இயல்பான
சமூகசீர்திருத்தம் செய்தவர்
. அது அவருக்கு
பெரும் பாதுகாப்பு வளையமும்
ஆனது .
அவர்
ஆற்றுக்கு போகும் போது ஒரு
இடுப்பில் நானோ என் அண்ணனோ
இருக்க இருக்க இன்னொரு இடுப்பில்
அவர்கள் வீட்டு பிள்ளைகளை
இடுக்கிக் கொள்வார் .இதன்
காரணமாக சாதி சொல்லி என்
அம்மாவுக்கும் அவருக்கும்
சண்டைகூட வரும் .அப்போதும்
ஆச்சி மிரட்டிவிடுவார் .
“ அவா
பொம்பளையா போக்கிரி பஜாரி
!” என ஊரும் உறவும்
வசை பாடும் .
ஆனால்
அவரின் துணிச்சலும் கம்பீரமும்
போர்க்குணமுமே அவரையும் அவர்
சொத்தையும் காக்கவும் உதவின
. பிள்ளைகளை வளர்க்க
உதவின . வயலைக்கூட
குத்தகைக்கு விடாமல் அவரே
பயிர் செய்தார் .உழைப்பாளிகள்
இவரின் உற்ற துணையாய் இருந்தனர்
; சொந்த சாதியினரோ
வன்மம் காட்டினர் .
நான்
கட்சிக்கு வந்த பின்னரே என்
அம்மா சாதியைப் பார்க்காமல்
எல்லோரும் பழக ;இரண்டறக்
கலக்க பழகினார் .
என் ஆச்சியைப்
பற்றி எதிர்மறை பிம்பத்தையே
என் அம்மாவும் அம்மாவழி
ஆச்சியும் ஏற்படுத்தியிருந்தனர்
. குமரி மாவட்டத்தில்
அம்மாவழி வீட்டில்தான்
குடியிருக்கும் வழக்கம்
இருந்ததால் அப்பா வழி ஆச்சி
மீது ஆசை இருப்பினும் ,லீவு
நாட்களில் போனாலும் அம்மா
வழி ஆச்சி சொன்னதே படிந்தது
.
கொஞ்சம்
வளர்ந்த பிறகு பழைய செய்திகளை
விவரமாக அறிந்த பின்னர்
காமாட்சி ஆட்சி பெண்ணியப்
போராளியாய் என் மனதில் சம்மணம்
போட்டு உட்கார்ந்துவிட்டார்
. என் அம்மாவும்
பின்னாளில் இதனை உணர்ந்து
உறுதி செய்தார் . என்
அம்மாவிடம் நல்ல மாற்றங்கள்
ஏற்பட்டன . என் ஆச்சி
நிச்சயம் ஒரு இயல்பான பெண்ணியப்
போராளியே !
ஒவ்வொரு
வீட்டிலும் இப்படி வசை மொழி
வாங்குவோரை , பேய்
பிடித்தோரை ,சாமி
வருவோரை அலசிப் பாருங்கள்
ஒரு பெண்ணியப் போராளியின்
கண்ணீர்க் கதை அதற்குள்ளிருக்கும்
.
பெண்ணியம்
மேற்கிலிருந்து வந்ததோ
அந்நியக் கருத்தோ அல்ல ;
ஒவ்வொரு வீட்டுக்குள்ளும்
சாம்பல் பூத்த நெருப்பாய்
கனந்து கொண்டிருப்பதாகும்
.
உற்று
அறிவீர் ! உரக்கப்
பேசுவீர் ! இதுவே
என் பெண்கள் தினச் செய்தி !
[ எவ்வளவு
முற்போக்கு ,புரட்சி
பேசினும் ஆணாதிக்க உணர்வின்
மிச்ச சொச்சம் பேச்சிலும்
நடைமுறையிலும் இருக்கத்தான்
செய்யும் ; நானும்
விதிவிலக்கல்ல . நீங்களும்
விதிவிலக்கல்ல .ஆயினும்
பாலின சமத்துவத்துக்கான
போராட்டம் உள்ளுக்குள்ளும்
வெளியும் சமரசமின்றி தொடர்வதன்றி
வேறுவழி ?}
- சு.பொ.அகத்தியலிங்கம்
.
0 comments :
Post a Comment